วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

แนะโปรแกรมพื้นฐานที่ควรมีในคอมพิวเตอร์



แนะโปรแกรมพื้นฐานที่ควรมีในคอมพิวเตอร์
                นับตั้งแต่วันที่ 14  พฤษภาคม 2557 เป็นต้นไปทาง Micorsoft ได้ยุติการให้การ update Windows XP ทำให้หลาย ๆ ท่านที่ใช้ Windows XP อยู่อาจจะต้องเปลี่ยนไปใช้ Windows รุ่นอื่น ๆ เช่น Windows 8, Windows 8.1 เป็นต้น             ซึ่งจำนวนผู้ใช้งาน Windows XP ถือได้ว่ามากที่สุด และกลุ่มผู้ใช้งานหลัก ๆ ยังใช้อยู่ตามองค์กรหรือหน่วยธุรกิจต่าง ๆ อย่างแพร่หลาย  และอาจจะต้องมีการ Update ให้ Windows ให้ทันสมัยกับการใช้งาน
                ผมจึงขอแนะนำโปรแกรมพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับท่านที่ลง Windows ใหม่ โดยผู้เขียนส่งเสริมการใช้ Software ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง หรือ ของฟรีเท่านั้น ไม่สนันสนุนโปรแกรม Crack นะครับ สำหรับบางโปรแกรมจะมีอายุใช้งานจำกัด ถ้าสนใจก็ซื้อลิขสิทธิ์ให้ถูกต้องนะครับ  โปรแกรมที่แนะนำมีดังนี้
                1. Anti-virus และ Anti spyware ในคอมพิวเตอร์ทุก ๆ เครื่องควรมีโปรกรม Antivirus และ Anti spyware ติดเครื่องเพื่อป้องกันไวรัส หนอนข้อมูล ฯลฯ ที่ทำให้เกิดปัญหาต่าง ได้
                โปรแกรม Anti-Virus ที่ขอแนะนำ เช่น Eset Nod32, Avira Antivir, Kerparsky, AVG, McAfee, Norton
                โปรแกรม Anti Spyware ที่แนะนำ เช่น Ad-aware, Malwarebytes

                2.Microsoft Office โปรแกรมพื้นฐานที่ทุกคนจำเป็นต้องใช้อยู่แล้ว ซึ่งมีทั้ง MS word, Powerpoint, Excel และอื่นๆอีกมากมาย หรือจะเลือกอีกทางเลือกหนึ่งเป็นโปรแกรม Office ประเภทฟรีแวร์ที่สามารถใช้งานได้ดีไม่แพ้กันและได้มีหลายหน่วยงาน/องค์กรได้นำไปใช้ทดแทน Microsoft Office คือ โปรแกรม Open Office ที่สำคัญคือ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และการใช้งานจะคล้าย ๆ กับของค่ายไมโครซอฟท์
                3.โปรแกรมดูหนัง ฟังเพลง เพื่อความบันเทิงต่างๆ เช่น Winamp, VLC (Video LAN), Jet Audio
                4.โปรแกรมดูรูปภาพ ตกแต่งรูปภาพ ถ้าใครเป็นนักแต่งภาพต้องมีโปรแกรมชนิดนี้ เช่น Photoscape
                5. Adobe Acrobat, Foxit Reader  โปรแกรมอ่านไฟล์ตระกูล PDF
                6. Winzip, 7-Zip, Winrar โปรแกรมช่วยบีบอัดข้อมูลให้มีขนาดเล็กลง
                7. โปรแกรม Write CD-DVD หรือจัดการกับ CD-DVD ต่างๆ เช่น Nero, Ashampoo, BurnAware Free
                8. Web Browser โปรแกรมท่องโลกอินเตอร์เน็ต ที่ใช้ทดแทน Internet Explorer ซึ่งไม่สนับสนุนการใช้งานในบางเว็บไซต์ โดยโปรแกรม Web Browser ที่ควรจะมีเพิ่มเติม Google Chrome, Mozila Firefox, Safari
                9. CPE17 Autorun Killer (AntiAutorun) ดูแลป้องกัน การคุกคามของไวรัสจาก Flash Drive หรือ Thumb Drive ป้องกันการ Auto Run ของโปรแกรมที่ไม่พึงประสงค์
                10. iTunes สำหรับสาวกค่าย Apple
                11. Line PC โปรแกรมแชท LINE บน PC คุยหน้าคอมฯ สะดวกกว่าบนมือถือเยอะ
                12. You Tube Download โปรแกรมโหลดคลิปจาก Youtube.com และเว็บวีดีโออื่นๆ มาเก็บลงไว้บนเครื่องของคุณง่ายๆ พร้อมแปลงไฟล์ แถมได้คุณภาพแบบ HD

สำหรับโปรแกรมที่ไม่แนะนำให้ติดตั้ง
ซึ่งทำให้เครื่องทำงานช้าลงหรือเป็นโปรแกรมที่ไม่ปลอดภัย พวกนี้จะแฝงมากับการเล่นอินเตอร์เน็ต หรือการ Download โปรแกรมต่าง ๆ อาทิเช่น
                - Baidu pc faster และโปรแกรมของค่าย Baidu ทั้งหลาย (ทดลองใช้ไม่ได้ช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น ทำให้เครื่องช้าลงอีกต่างหาก)
                - เครื่องมือจำพวก toolbar ต่าง ๆ เช่น ASK Toolbar
                - ไฟล์หรือโปรแกรมช่วย Crack ต่าง ๆ  จะมีพวกไวรัส ตัวหนอน ฯลฯ ติดมาด้วย

ข้อแนะนำเพิ่มเติม
1. ควรหมั่น Update Anti Virus, Anti spyware เป็นประจำ รวมถึงการแสกนอย่างสม่ำเสมอ
2. ควรทำการ Disk Cleanup และ Disk Defragmenter เป็นประจำ
3. ไม่ควรดาว์นโหลดโปรแกรมที่ไม่รู้จัก หรือไม่ควรเข้าเว็ปไซต์ที่ไม่รู้จัก
4. ก่อนติดตั้งโปรแกรมและระหว่างการติดตั้งโปรแกรมต่าง ๆ ควรอ่านให้ครบถ้วนก่อนเลือกตกลงในการติดตั้งตามขั้นตอนต่าง ๆ เพราะมีโปรแกรมขยะจำน่ารังเกียจจำนวนมากอาศัยช่องว่างในขั้นตอนนี้เพื่อติดตั้งโปรแกรมโดยไม่ได้ตั้งใจ หรือความสะเพร่าของผู้ติดตั้งที่ไม่นิยมอ่านหรือเลือกการติดตั้งโปรแกรมอย่างละเอียดรอบคอบ ไม่งั้นจะได้โปรแกรมขยะมาอย่างไม่ตั้งใจ
5. ควรใช้โปรแกรมของแท้หรือโปรแกรมลิขสิทธิ์ ไม่ควรใช้โปรแกรม Crack หรือโปรแกรมที่ Modify มาแล้ว เพราะจะทำให้มีปัญหาการใช้งานในภายหลัง
6. บำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์โดยนำไปเป่าฝุ่นที่อยู่ภายในเครื่อง จะช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องได้อีกด้วย (ก่อนเป่าฝุ่นควรนำมือจับใบพัดลมก่อนเป่าฝุ่นทุกครั้งเพื่อป้องกันใบพัดแตก)
เพียงเท่านี้จะทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ดีขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมช่วยปรับแต่งอะไรเพิ่มเติม
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวและจากประสบการณ์การใช้งานจริงของผู้เขียนที่ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ให้กับที่บริษัทที่ทำงานอยู่กว่าร้อยเครื่อง
ขอบคุณครับ (/\)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น